[Văn hay chữ tốt] Phân tích khổ thơ thứ ba bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương

0
phan tich kho tho thu ba trong bai vieng lang bac - [Văn hay chữ tốt] Phân tích khổ thơ thứ ba bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương

[] Phân tích khổ thơ thứ ba bài thơ Viếng của

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

tác giả, tác phẩm

– Nêu vấn đề cần nghị luận: Phân tích khổ thơ thứ ba bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương

– Khái quát chung

2. Thân bài

– ” Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền”

+ Biện pháp nghệ thuật nói giảm nói tránh: “giấc ngủ bình yên”.

=> Bất tử hóa sự tồn tại của Bác, dù Người đã người đã đi xa nhưng hình ảnh của Bác vẫn luôn hằn in  trong thế hệ con dân Việt Nam.

+ Nhìn vào Bác tác giả còn hình dung ra ánh sáng của vầng trăng dịu hiền đang lan tỏa xung quanh Người.

=> Tất cả không còn chói gắt như hình ảnh mặt trời như khổ thơ trước mà trái lại, dịu êm hẳn đi nhẹ nhàng đến khác lạ!

–  “Dẫu biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim”

+ Người tiếp tục được đặt trong mối tương quan với hình ảnh “trời xanh”.

+ Không chỉ là sự tường tồn mãi mãi mà hình ảnh trời xanh còn mang đến những đóng góp hi sinh lớn lao mà Người đã dành trọn cho toàn thể dân tộc Việt Nam, cho độc lập của nước nhà.

=> Một chuỗi hình ảnh ẩn dụ đến đây đã thực sự cộng hưởng cùng nhau, làm dấy lên sự bất tử của Bác trong trái tim nhân loại.

+ Động từ “nhói” như mang theo toàn bộ sức nặng của khổ thơ. Nó khắc sâu vào lòng mỗi chúng ta hôm nay giây phút:

“Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa

Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa”

=> Dẫu biết chuyện sinh tử là cái lẽ tất yếu ở đời thế nhưng sự ra đi của Bác là sự mất mát quá lớn đối với toàn thể dân tộc Việt Nam bởi Người không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại mà còn là người cha kính yêu của con dân nước Việt.

Xem thêm:  Phân tích khổ thơ đầu trong bài thơ Đây mùa thu tới của Xuân Diệu

+ Nhịp thơ 2/2/3 lại càng làm dấy lên nỗi đau vô hạn ấy!

3. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề nghị luận

– Cảm nhận

phan tich kho tho thu ba trong bai vieng lang bac - [Văn hay chữ tốt] Phân tích khổ thơ thứ ba bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương

Phân tích khổ thơ thứ ba bài thơ Viếng lăng Bác

Bài văn tham khảo

“Thơ Viễn Phương nền nã, thì thầm, man mác, bâng khuâng, day dứt, không gút mắt, cầu kỳ, kênh kiệu, khoa ngôn. Hình ảnh nào trong đời sống anh cũng tìm thấy chất thơ. Không đợi đến Tiếng tù và trong sương đêm, Hoa lục bình trôi man mác tím, bông lau bát ngát nắng chiều hay Chòm xanh điên điển nhuộm vàng mặt nước… Một mái lá khô hanh trong rừng vắng anh cũng đưa vào đấy cái thực, cái hư, rất thơ mà thực, rất thực mà thơ”. Đó là những nhận xét của nhà văn Mai Văn Tạo khi nhắc đến những vần thơ của Viễn Phương. Ông đã thực sự khẳng định ngòi bút của mình qua bài thơ “” mà trong đó khổ thơ thứ ba đã thể hiện một cách rõ nét tình cảm yêu mến mà tác giả dành cho Người.

Trong dòng cảm xúc vào lăng viếng Bác, nhiều cảm xúc được đẩy lên cao trào trong khổ thơ thứ ba:

“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền”

Viễn Phương đã khéo léo sử dụng biện pháp nghệ thuật nói giảm nói tránh trong cụm từ “giấc ngủ bình yên”. Cách nói ấy đã bất tử hóa sự tồn tại của Bác, dù Người đã người đã đi xa nhưng hình ảnh của Bác vẫn luôn hằn in  trong thế hệ con dân Việt Nam. Người đã đi về cõi vĩnh hằng yên giấc ngàn thu nhưng Người sẽ mãi sống cùng chúng ta.

Xem thêm:  Giới thiệu về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ

Nhìn vào Bác tác giả còn hình dung ra ánh sáng của vầng trăng dịu hiền đang lan tỏa xung quanh Người. Nhắc đến trăng ta liên tưởng ngay đến những vần thơ tràn đầy ánh trăng của Người:

” Trong tù không rượu cũng không hoa

Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”

Hay:

“Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”

Đến đây, ta nhận ra sự thay đổi rõ rệt trong ngòi bút của Viễn Phương. Tất cả không còn chói gắt như hình ảnh mặt trời như khổ thơ trước mà trái lại, dịu êm hẳn đi nhẹ nhàng đến khác lạ! Đó là hình ảnh của ánh trăng thanh khiết, nhẹ nhàng. Có thể hình ảnh ấy còn giúp xoa nhẹ đi phần nào những đau thương mất mát, khiến cho tất cả bỗng nhẹ bẫng hẳn đi.

Dù cho đã cố gắng làm dịu nhẹ đi nhưng hiện thực thì vẫn ở đó, vẫn phải tiếp tục đối diện với một sự thật:

“Dẫu biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim”

Bác không chỉ là mặt trời, là ánh trăng dịu hiền mà sự trường tồn vĩnh hằng của Người tiếp tục được đặt trong mối tương quan với hình ảnh “trời xanh”. Đó là thế giới của sự sống vĩnh hằng. Bác cũng vậy, người là cả bầu trời rộng mở ôm trọn giang sơn nước Việt. Không chỉ là sự tường tồn mãi mãi mà hình ảnh trời xanh còn mang đến những đóng góp hi sinh lớn lao mà Người đã dành trọn cho toàn thể dân tộc Việt Nam, cho độc lập hòa bình của nước nhà. Một chuỗi hình ảnh ẩn dụ đến đây đã thực sự cộng hưởng cùng nhau, làm dấy lên sự bất tử của Bác trong trái tim nhân loại.

Xem thêm:  Tả cảnh trường em trước buổi đi học

Dẫu biết là như thế mà sao lại “nghe nhói ở trong tim”? Đến đây, câu thơ như dồn nén biết bao cảm xúc bỗng vỡ òa ra trong niềm xúc động khôn nguôi. Động từ “nhói” như mang theo toàn bộ sức nặng của khổ thơ. Nó khắc sâu vào lòng mỗi chúng ta hôm nay giây phút:

“Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa

Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa”

Dẫu biết chuyện sinh tử là cái lẽ tất yếu ở đời thế nhưng sự ra đi của Bác là sự mất mát quá lớn đối với toàn thể dân tộc Việt Nam bởi Người không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại mà còn là người cha kính yêu của con dân nước Việt. Nỗi đau quặn thắt khôn nguôi ấy xuất phát từ trái tim của chính tác giả trong lần đầu ra thăm lăng Bác nên cũng thật chân thực và cảm động biết bao nhiêu! Nhịp thơ 2/2/3 lại càng làm dấy lên nỗi đau vô hạn ấy!

Khổ thơ thứ ba với nhịp thơ 2/2/3 cùng hình ảnh ẩn dụ “vầng trăng” và “trời xanh” đã cùng tạo nên một hệ thống những hình ảnh ca ngợi sự trường tồn của Người. Bác cũng giống trời xanh, giống như ánh trăng sáng ngời soi sáng và trường tồn vĩnh hằng cùng toàn thể dân tộc Việt Nam hôm nay và cả mai sau. đã thực khi viết lên những vần thơ, những hình ảnh ca ngợi và bất tử hóa vẻ đẹp của Người.

Phạm Thu Huyền

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *