Cuộc sống trong ngôn từ lâu dài hơn chính bản thân đời người

0
vanhaychutot image - Cuộc sống trong ngôn từ lâu dài hơn chính bản thân đời người

Bàn về giá trị sáng tạo của , nhà thơ Nga Êgô Ixaép có viết:

trong ngôn từ lâu dài hơn chính đời người”

Bằng trải nghiệm đọc tác phẩm văn học của bản thân, anh (chị) hãy ý kiến trên.

GỢI Ý THÂN BÀI

  1. YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG

nắm được thao tác bài nghị luận. xác định đúng vấn đề nghị luận, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, dẫn chứng phong phú, chọn lọc.

  1. YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC
  1. Giải thích
  • “Cuộc sống trong ngôn từ”: Sự sống trong tác phẩm văn học. Ở đây có thể hiểu là sự sống trong thế giới nghệ thuật mà tác phẩm gởi gắm, nơi các nhân vật, sự kiện vận động như một đời sống thực, theo những quy luật riêng, thể hiện hệ thống tư tưởng của tác giả. “Cuộc sống trong ngôn từ” cũng có thể là cuộc sống của chính tác phẩm văn học như một khách thể tinh thần tồn tại trong đời sống xã hội, tác động cải tạo hiện thực xã hội thông qua .

èNhận định của nhà văn Nga Egô Ixaép đã khẳng định sức sống trường tồn, bất diệt của những tác phẩm văn học chân chính.

  1. Bàn luận
  • Nhận định của Egô Ixaép là đúng đắn. Tại sao “Cuộc sống trong ngôn từ lâu dài hơn chính bản thân đời người”?
    • Văn học là tấm gương phản ánh đời sống. Mỗi tác phẩm văn học là một “cuốn sách giáo khoa” về đời sống trong đó đúc kết những bài học lớn lao được nhân loại đúc kết từ hàng ngàn năm trong suốt lịch sử phát triển. Hiện thực trong tác phẩm văn học có thể rộng lớn mênh mông, không chỉ là “một đời người” mà còn nhiều đời, không chỉ là cuộc đời của một cá nhân, mà là của toàn xã hội, của dân tộc, có khi là của toàn nhân loại, trong nhiều chiều kích không gian và thời gian rộng lớn (Như tiểu thuyết “” của Lev Tolstoy). Có những tác phẩm đã chạm đến tầng triết lý nhân bản, để không chỉ một đời người, mà cho dù bất kì thời đại nào người ta cũng tìm thấy mình trong đó và không ngừng nghĩ thêm, nghĩ tiếp về những điều tác phẩm gởi gắm (Như trăn trở về ý nghĩa sự tồn tại của Hamlet (Kịch Hamlet, Shakespeare), trăn trở về nhân tính (, Nam Cao), trăn trở về sứ mệnh và vai trò của người nghệ sĩ muôn đời (Kịch Vũ Như Tô, ).
    • Hệ thống ý nghĩa – “cuộc sống trong ngôn từ” – không đóng khép mà đó là một cấu trúc mở với tiềm năng tạo nghĩa vô cùng vô tận. Một tác phẩm chân chính là một tác phẩm không bao giờ chạm đáy. Một “đời người” khác nhau sẽ khám phá ra vô vàn “cuộc sống trong ngôn từ” khác nhau. Và do vậy, “cuộc sống trong ngôn từ” cứ như thế dài rộng, sâu xa, hơn bất kì sự tồn tại hữu hạn của bất kì cá nhân nào.
    • “Cuộc sống trong ngôn từ” không chỉ bó hẹp trên trang giấy. Mà “cuộc sống” ấy chỉ thực sự ý nghĩa khi mở rộng đường biên của nó từ trang giấy của nhà văn mà bước vào đời sống. Trang văn khép lại, tác phẩm mới thực sự sống. Sự sống ấy thể hiện ở việc cải tạo, tác động vào hiện thực cuộc sống thông qua đối tượng tích cực nhất chính là con người. Những tác phẩm chân chính có thể là những cuộc cách mạng về tư tưởng mang đến những thay đổi lớn lao trong xã hội. Có những tác phẩm dù ra đời hàng trăm năm, nhưng sức sống của nó vẫn mãnh liệt và lay động tâm hồn người đọc mọi thời.
    • Chấp nhận những cách lí giải khác miễn hợp lý.
  1. Chứng minh: Học sinh chọn các dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ các luận điểm đã nêu ở phần “Bàn luận”.
  1. Tống kết:
  • Khẳng định lại vấn đề.
  • “Cuộc sống trong ngôn từ” chỉ đến được với người đọc khi có được một hình thức nghệ thuật độc đáo, phù hợp, đặc sắc.
  1. Liên hệ: Bài học rút ra cho nhà văn trong quá trình sáng tác và cho người đọc trong quá trình tiếp nhận.
  • THANG ĐIỂM
Xem thêm:  Chứng minh câu tục ngữ "Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao"

        Điểm Giỏi (10 – 12 điểm): Bài viết đáp ứng tốt được các yêu cầu nêu trên. Kiến thức lí luận văn học vững. Kĩ năng phân tích dẫn chứng tốt. Bài viết thể hiện riêng, sâu sắc, sáng tạo. Văn phong trau chuốt, giàu cảm xúc. Bài viết cho thấy những trải nghiệm văn học riêng của người viết, cho thấy niềm đam mê với văn chương.

–        Điểm Khá (7 – 10 điểm): Bài viết đáp ứng khá các yêu cầu nêu trên. Kiến thức lí luận văn học vững. Kĩ năng phân tích dẫn chứng tốt.Văn viết rành mạch, rõ ràng, không mắc lỗi diễn đạt.

–        Điểm Trung bình (6 – 7 điểm): Bài viết đáp ứng cơ bản các yêu cầu nêu trên. Kiến thức lí luận văn học sơ sài. Phân tích dẫn chứng lan man chưa làm bật được yêu cầu đề bài.

        Điểm yếu (Từ 6 trở xuống): Bài viết chưa đáp ứng được các yêu cầu nên trên. Không vận dụng kiến thức lí luận văn học. Phân tích dẫn chứng lan man, chưa làm bật yêu cầu đề bài. Diễn đạt hạn chế.

–        Điểm kém (0 điểm): Bài viết làm lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *